เมษายน 28, 2024

ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง คือ การแก้ปัญหา
การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือ
มีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังที่สูงกว่าได้)

ประเด็นท้าทาย เรื่องการแก้ปัญหานักเรียนเรียนไม่ทัน เรียนไม่เข้าใจโดยการสร้างช่อง You Tube และทำคลิปวิดีโอ ให้นักเรียนสามารถเข้าไปทบทวนและเรียนย้อนหลังได้ตลอดเวลา นักเรียนสามารถทบทวนบทเรียนจากวิดีโอเพื่อเตรียมตัวในการสอบและฝึกฝนตนเองเพื่อให้การเรียนนั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญสามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลาตามความต้องการของตนเอง

1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้

          เนื่องด้วย นักเรียนมีความรู้พื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ค่อนข้างน้อยจึงทำให้เรียนไม่ทันและไม่เข้าใจบทเรียน จากปัญหาดังกล่าวจึงทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าที่ควรจะเป็น เมื่อเกิดปัญหาดังกล่าว ทำให้นักเรียนรู้สึกเบื่อหน่ายในการเรียนเพราะเรียนไม่เข้าใจ ด้วยสาเหตุนี้ ข้าพเจ้าจึงแก้ปัญหา โดยการสร้างช่อง You Tube และทำคลิปวิดีโอ ให้นักเรียนสามารถไปศึกษาทบทวนบทเรียนย้อนหลัง และเพื่อเตรียมในตัวในการสอบได้

ดังนั้น ครูผู้สอนจึงจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานประเด็นท้าท้ายโดย เรื่องการแก้ปัญหานักเรียนเรียนไม่ทัน เรียนไม่เข้าใจโดยการสร้างช่อง You Tube นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/10  รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 (ค22101)  ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2565

          2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล

             2.1 วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2560) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย

           2.2 ศึกษาการใช้งาน You Tube

           2.3 จัดทำโครงร่างของเนื้อหาแผนการจัดการเรียนรู้

           2.4 ครูผู้สอนนำ You Tube นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3

(ค22101) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565

3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง

          3.1 เชิงปริมาณ

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/10 โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย  จำนวน 32 คน

ร้อยละ 100 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ที่ผ่านเกณฑ์ไม่ติด 0 , ร ,มส

ร้อยละ 100 เป็นผู้มีคุณธรรม ด้านความรับผิดชอบ และมีระเบียบวินัย

3.2 เชิงคุณภาพ

นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเลขยกกำลัง มีทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ไขปัญหา เป็นผู้มีคุณธรรม ด้านความรับผิดชอบและมีระเบียบวินัย สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้ไปเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน เพื่อใช้ในการตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ได้นวัตกรรมที่ใช้ในการบริหารจัดการชั้นเรียนในสถานการณ์ที่ต้องจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์และยังสามารถใช้ในการสอนแบบปกติได้อีกด้วย

ตัวอย่างคลิปวิดีโอในประเด็นท้าทาย

คะแนนสอบกลางภาคเรียนที่ 2/2565 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/10

Facebook Comments Box
229 Views

1 thought on “ประเด็นท้าทายในพัฒนาผู้เรียน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *